Cách Làm Măng Ớt Đơn Giản, Giòn, Tươi Ngon, Để Được Lâu

Măng ớt là một trong những món ăn kèm rất được yêu thích tại Việt Nam, món ăn này thường thích hợp để chống ngán trong những bữa cơm có các món chiên, xào dầu mỡ. Bài viết dưới đây thittraugacbep.com sẽ giới thiệu đến bạn cách làm măng ớt ngâm chua giòn, tươi ngon và để được lâu chỉ với một vài thao tác đơn giản.

Những nguyên liệu mà bạn cần chuẩn bị để làm măng ớt

Trước khi tiến hành tìm hiểu cách làm măng ớt, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết để món ăn có được hương vị đúng, chuẩn và có thể giữ được thời gian lâu nhất. Sau đây là những nguyên liệu mà bạn cần phải chuẩn bị khi làm món măng ớt:

Một số nguyên liệu cần chuẩn bị để làm măng ớt
Một số nguyên liệu cần chuẩn bị để làm măng ớt

– 1kg măng tươi

– 100g tỏi

– 100g ớt tươi

– 1 chén cơm giấm ăn

– 1 ít nước vo gạo dùng để ngâm măng

– 1 ít muối, đường

Bí quyết chọn mua măng tươi, ngon, chất lượng

Để chọn được măng tươi, ngon bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây của chúng tôi:

– Với loại măng chưa được lột bẹ, bạn nên lựa chọn những loại có búp măng to, tròn đều, nhiều lông cứng bên ngoài và có bẹ măng màu đen.

– Với loại măng đã được lột bẹ, bạn nên lựa chọn những củ măng có hình thô và các đốt măng cách đều nhau.

– Măng tươi ngon thường độ giòn, màu sắc tươi sáng, khi ngửi thì có mùi thơm rất đặc trưng.

– Do măng tươi thường chứa nhiều nước nên khi bạn cần chúng nên thường có cảm giác nặng tay, da măng căng mọng và mỏng.

– Không nên lựa chọn những củ măng có màu vàng đậm hoặc có đốm đen, mùi hôi vì đây có thể là măng kém chất lượng.

Cách chọn mua măng tươi, ngon, chất lượng
Cách chọn mua măng tươi, ngon, chất lượng

 

Cách làm măng ớt thơm, ngon, bảo quản được lâu

Để có được sản phẩm măng ớt thơm, ngon, có thể bảo quản trong thời gian dài, bạn cần chế biến theo đúng trình tự và sử dụng đúng nguyên liệu của món ăn. Sau đây là chi tiết cách làm măng ớt mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Sơ chế măng tươi

– Sau khi đã mua được măng tươi về, bạn hãy bóc bỏ đi lớp bẹ già bên ngoài sau đó rửa qua với nước.

– Tiếp theo, sử dụng dao để cắt măng theo chiều dọc của củ măng thành từng miếng mỏng rồi rửa sạch lại với nước thêm một lần nữa.

– Ngâm ngập măng vừa cắt với nước, thêm 2 muỗng canh muối. Để măng được trắng giòn và loại bỏ các độc tố, hãy thêm khoảng 500ml nước vo gạo vào nước ngâm măng. Chờ trong khoảng 10 giờ đồng hồ rồi vớt ra và để ráo.

– Để có được thành quả là miếng măng được trắng, giòn khi muối, bạn hãy cho măng vừa để ráo vào thau và tiếp tục ngâm cùng 1 chén giấm ăn và 1 lít nước trong vòng 30 phút rồi lại vớt ra và để ráo nước.

Bước 2: Sơ chế các loại tỏi ớt

Tỏi sau khi mua về cần được bóc vỏ và cắt thành lát mỏng. Ớt bỏ cuống rửa sạch sau đó cắt nhỏ.

Bước 3: Thực hiện nấu nước ngâm và tiến hành ngâm măng

– Để nấu nước ngâm măng, trước hết, bạn cần bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 1 lít nước, 2 muỗng canh muối và 2,5 muỗng canh đường rồi đun đến khi rồi thì tắt bếp và để nguội.

– Sau khi nước nấu đã nguội thì bạn hãy cho vào hũ đựng rồi cho toàn bộ phần măng, tỏi, ớt vừa chế biến đã để ráo vào và nhân nhẹ để các nguyên liệu được ngập nước rồi đậy kín nắp hũ lại.

– Để hũ đựng măng ở nơi thoáng mát, sau khoảng 5 – 7 ngày. Lúc này măng đã đạt được độ chua nhất định là bạn đã có thể thưởng thức được rồi.

Cách làm măng ớt thơm, ngon, bảo quản được lâu
Cách làm măng ớt thơm, ngon, bảo quản được lâu

Cách dùng măng chua tỏi ớt

Măng chua sau khi đã trải qua các công đoạn chế biến sẽ có được màu trắng, giòn, có vị hơi cay của ớt và có mùi thơm đặc trưng của tỏi. Bạn có thể thưởng thức món ăn này để ăn kèm cùng các món ăn chiên, xào để giảm độ ngán hoặc kết hợp cùng các nguyên liệu khác để tạo thành các món cực ngon và độc đáo.

Cách bảo quản măng chua tỏi ớt

Sau khi măng đã đạt được độ mua mong muốn, bạn nên bảo quản sản phẩm trong ngăn mát tủ lạnh để thưởng thức dần. Vì nhiệt độ lạnh của tủ máy sẽ giúp hạn chế lại tốc độ lên men của măng chua, từ đó giúp măng không bị quá chua và khó ăn.

Bạn cũng không nên làm lượng măng quá nhiều, nên làm với khối lượng vừa phải và thưởng thức hết trong vòng 1 – 2 tháng để có thể cảm nhận được hết vị ngon của món ăn. Bởi măng chua khi ngâm trong thời gian quá lâu, quá 3 tháng có thể bị nổi váng, lúc này bạn không nên dùng nữa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Qua bài viết trên của chúng tôi, hy vọng rằng bạn đã biết thêm về cách làm măng ớt tươi ngon, hợp khẩu vị nhất. Đây là món ăn rất ngon và hấp dẫn, có sự hòa quyện của vị cay của măng, ớt và mùi thơm của tỏi, rất thích hợp để thưởng thức trong các bữa ăn của gia đình. Bên cạnh món ăn này, bạn có thể tham khảo rất nhiều món đặc sản thơm ngon, độc đáo khác tại thittraugacbep.com để làm quà biếu, quà tặng hoặc chiêu đãi đồng nghiệp, bạn bè, gia đình một cách chu đáo nhất. 

Bài viết liên quan