Nụ Hoa Tam Thất – Dược Liệu Quý Đến Từ Thiên Nhiên

Nụ hoa tam thất chứa nhiều dược tính có lợi cho sức khoẻ, là sản phẩm thượng hạng rất thích hợp cho những người thường xuyên ngồi nhiều như dân văn phòng, người cao tuổi, người cao huyết áp, và phụ nữ sau sinh,…Nụ hoa của cây tam thất có những tác dụng riêng biệt và được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh. Hãy cùng Thittraugacbep.com.vn tìm hiểu kỹ hơn về loại dược liệu này thông qua những nội dung dưới đây.

Tìm hiểu về nụ hoa tam thất

Nụ hoa tam thất, còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau trong dân gian như điền thất nhân sâm hay sâm tam thất, được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe.

Hoa tam thất có màu xanh nhạt, khi nở có đường kính từ 3 đến 5cm, dạng hoa nhỏ nhưng nở theo chùm, cả chùm hoa có hình dáng giống chiếc súp lơ. Hoa thường nở rộ vào các tháng 4 và 5.

Thời điểm thu hoạch nụ hoa tam thất lý tưởng nhất là từ tháng 6 đến tháng 8 khi nụ hoa đạt chất lượng tốt nhất. Nụ hoa tam thất chứa các hoạt chất nhân sâm RB1 và RB2, rất tốt cho tim mạch và giúp an thần.

Hoa tam thất mang lại nhiều lợi ích sức khỏe
Hoa tam thất mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

Phân loại hoa tam thất

Hiện nụ hoa tam thất đang được phân phối theo 4 dạng dưới đây:

Nụ tam thất tươi

Nụ tươi rất khó tìm trên thị trường và thường phải đến tận vườn để mua. Nụ tươi có giá rẻ hơn nụ khô nhưng không bảo quản được lâu.

Nụ tam thất khô

Dễ dàng tìm thấy và mua trên thị trường. Nụ khô đã qua chế biến và sấy khô nên có thể bảo quản lâu dài, vì vậy giá thành cũng cao hơn so với nụ tươi.

Nụ tam thất nam

Rất hiếm có và tìm thấy trong tự nhiên, loại nụ này chứa nhiều hoạt chất có lợi giúp điều trị các chứng bệnh về xương khớp. Hoa tam thất nam có tác dụng cầm máu và chữa viêm rất hiệu quả.

Nụ tam thất bắc

Được ví như nhân sâm, rất tốt cho sức khỏe người đau ốm. Nụ hoa tam thất bắc giúp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, tốt cho tim mạch, và bồi bổ khí huyết.

Tác dụng của nụ hoa Tam Thất

Tác dụng tuyệt vời từ nụ tam thất 
Tác dụng tuyệt vời từ nụ tam thất

Không phải ngẫu nhiên mà nụ Tam Thất lại được nhiều người săn lùng và sử dụng đến như vậy. Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời của loại dược liệu núi rừng này đối với sức khỏe:

Hỗ trợ giảm chứng mất ngủ

Nụ hoa tam thất chứa Saponin Ginsenoid thuộc nhóm Rb, giúp an thần và cải thiện tình trạng mất ngủ. Hoạt chất này hỗ trợ ức chế khu thần kinh trung ương và tăng lưu thông tuần hoàn máu, giúp đẩy lùi chứng khó ngủ và an thần hiệu quả.

Hỗ trợ cho người bị xơ vữa động mạch, huyết áp cao

Nụ hoa tam thất chứa hoạt chất Rutin, đặc biệt nhiều ở nụ của cây tam thất 3 năm tuổi. Rutin là một loại Vitamin P giúp tăng sức chịu đựng của mạch máu, ổn định huyết áp, hỗ trợ những người có tiền sử bị huyết áp cao, và phòng ngừa xơ vữa động mạch cùng tai biến mạch máu não.

Hỗ trợ cho người bị tiểu đường và mỡ máu

Nụ hoa tam thất chứa hoạt chất GS4, khi được sử dụng hằng ngày, sẽ tác động vào bốn quá trình: giảm hấp thu đường ở ruột, tăng cường men sử dụng đường ở mô cơ, tăng bài tiết Cholesterol qua đường phân, và giảm Cholesterol cùng Lipid trong máu và gan. Nhờ đó, nó giúp hạ và ổn định đường huyết, cũng như ngăn ngừa hiệu quả các biến chứng của tiểu đường và mỡ máu.

Hỗ trợ giải độc và bảo vệ gan

Nụ hoa tam thất có tính bình, giúp thanh nhiệt, giải độc gan và bảo vệ tế bào gan khỏi các tác nhân gây hại. Sử dụng nụ tam thất thường xuyên có lợi cho những người mắc các bệnh về gan như nóng trong, vàng da, viêm gan, xơ gan, và gan nhiễm mỡ. Loại thảo dược này cũng cũng giúp thanh nhiệt và giải độc cơ thể, đặc biệt trong những ngày hè nóng bức.

Hỗ trợ phòng tránh các bệnh lý liên quan về tim mạch

Chất Noto Ginsenosid trong nụ tam thất có tác dụng giãn mạch, giúp phòng tránh bệnh xơ vữa động mạch. Khi hấp thụ vào cơ thể, các hoạt chất này giúp giảm lượng Homocysteine trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc các biến chứng nguy hiểm của bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và co thắt ngực.

Hỗ trợ giảm cân

Hoa tam thất giúp điều hòa và giảm lượng Cholesterol trong máu, đồng thời cân bằng lượng mỡ trong cơ thể, ngăn ngừa béo phì. Uống nụ tam thất đều đặn mỗi ngày giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và thanh lọc cơ thể, hỗ trợ hiệu quả trong quá trình giảm cân.

Những ai nên sử dụng nụ hoa tam thất?

Những người nên dùng hoa tam thất
Những người nên dùng hoa tam thất

Đối tượng có thể sử dụng nụ hoa tam thất rất đa dạng. Đây được coi là dược liệu có tính phổ biến cao, phù hợp với tình trạng của nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.

  • Người thường xuyên bị mất ngủ, hoa mắt, ngủ không sâu giấc, chóng mặt.
  • Người lao động quá sức, chịu áp lực công việc lớn, hoặc làm việc trong môi trường độc hại.
  • Người mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, và tai biến mạch máu não.
  • Người muốn giảm béo nên sử dụng hoa tam thất thường xuyên để đạt hiệu quả tốt.
  • Bệnh nhân tiểu đường sẽ hưởng lợi từ việc sử dụng hoa tam thất.
  • Người già bị suy giảm trí nhớ nên dùng hoa tam thất hàng ngày.

Cách sử dụng nụ tam thất đúng cách

Mỗi một loại dược liệu đều sẽ phát huy tối đa dược tính và công dụng khi được sử dụng đúng cách. Pha trà là cách sử dụng nụ hoa tam thất tại nhà hiệu quả và an toàn nhất, phù hợp sử dụng hằng ngày.

Trà nụ tam thất có hương vị ngọt hơi đắng và mùi thơm thanh mát, dễ uống và có thể uống hàng ngày, bất kỳ lúc nào để chữa bệnh và tăng cường sức khỏe. Mỗi ngày, bạn có thể sử dụng từ 2 đến 4g nụ tam thất. Cho nụ tam thất vào cốc nước sôi và hãm như hãm trà thông thường. Uống đến khi trà không còn vị ngọt đắng, sau đó bạn có thể thay bằng ấm mới.

Những tác dụng phụ thường gặp của hoa tam thất

Tác dụng phụ không mong muốn khi dùng nụ tam thất 
Tác dụng phụ không mong muốn khi dùng nụ tam thất

Nụ tam thất có công dụng giúp thanh lọc máu và hạ huyết áp tốt. Tuy nhiên, uống nụ hoa tam thất quá nhiều có thể làm hạ đường huyết và tụt huyết áp đột ngột, gây ra các triệu chứng trên. Khi gặp các biểu hiện này, bạn cần ngừng uống tam thất ngay, sau đó uống nước đường và đến bệnh viện để được xử trí kịp thời.

  • Đau bụng
  • Đi ngoài nhiều
  • Chóng mặt, đau đầu
  • Bủn rủn chân tay
  • Buồn nôn

Lưu ý khi dùng nụ tam thất

Những lưu ý khi sử dụng nụ hoa tam thất
Những lưu ý khi sử dụng nụ hoa tam thất

Mặc dù nụ tam thất có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng có những đối tượng không nên sử dụng. Dưới đây là một số lưu ý về tác hại của nụ tam thất đối với một số đối tượng:

  • Phụ nữ đang đến kỳ kinh: Không nên sử dụng nụ tam thất vì tính hoạt huyết của nụ hoa này dễ dẫn đến rong kinh.
  • Ảnh hưởng đến tiêu hóa: Nụ tam thất có tính mát, dùng quá nhiều có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây đầy bụng và khó tiêu.
  • Phụ nữ có thai và trẻ dưới 2 tuổi: Không nên sử dụng nụ tam thất.
  • Người bị huyết áp thấp: Chỉ nên sử dụng với liều lượng nhỏ và không thường xuyên.
  • Người thuộc thể hàn: Những người có biểu hiện tay chân lạnh cần hạn chế dùng nụ tam thất vì tính mát của loại này có thể làm nặng thêm các triệu chứng.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về nụ hoa tam thất đã được Thittraugacbep.com.vn tổng hợp và chia sẻ. Mặc dù nụ hoa tam thất rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn nên tìm mua nụ tam thất ở các cơ sở và địa chỉ uy tín, có chính sách bảo hành sản phẩm và bảo vệ quyền lợi của người mua.

Nếu quý khách hàng đang tìm kiếm những dược liệu hay đặc sản Tây Bắc như hạt dỗi, lạp xưởng, thịt gà đồi, thịt trâu gác bếp…, đừng quên ghé ngay cửa hàng của chúng tôi, tại: Thittraugacbep.com.vn. Chúng tôi cam kết hàng chuẩn vị Tây Bắc, sạch, luôn đạt chất lượng, không hư hỏng hoặc bị ẩm mốc. Hứa hẹn đem đến trải nghiệm mua sắm và thưởng thức đặc sản Tây Bắc tốt nhất cho người tiêu dùng

Bài viết liên quan