Nậm Pịa – Món Ăn “Kinh Dị” Rất Thu Hút Của Người Đồng Bào

Nậm pịa là món ăn vô cùng độc đáo và hấp dẫn của người đồng bào vùng núi Tây Bắc. Đây là một món ăn truyền thống, thường hay xuất hiện trong các dịp đình đám lễ hội hoặc những bữa tiệc đãi khách của người đồng bào. Mặc dù là món ăn đặc sản vùng cao nhưng nhiều người khá e ngại ở lần đầu thưởng thức vì món ăn được chế biến từ “phân non”. Nếu có cơ hội, hãy can đảm thưởng thức để biết được lý do tại sao Nậm Pịa lại là đặc sản của Tây Bắc. Cùng thittraugacbep.com.vn tìm hiểu rõ hơn qua những chia sẻ bên dưới nhé.

Tìm hiểu món Nậm Pịa Tây Bắc 

Đặc biệt là món ăn truyền thống ở vùng núi Tây Bắc, được chế biến vô cùng độc đáo từ nguyên liệu vô cùng độc đáo. Mặc dù khá kinh dị khi nguyên liệu chính là “phân non”, tuy nhiên đây chính là món nhậu thứ thiệt của người đồng bào. Trong những ngày lạnh giá được thưởng thức hương vị của món ăn này, hòa quyện với vị cay nồng của rượu đã đốn tim rất nhiều thực khách.

Mặc dù là món ăn truyền thống nhưng không phải du khách nào đến Tây Bắc du lịch cũng đủ can đảm để thưởng thức món đặc sản này. Tuy nhiên, nếu bạn tìm đúng nơi chế biến Nậm Pịa thì món ăn này xứng đáng để bạn có thể thử một lần trong đời. Khi can đảm thưởng thức bạn sẽ nhận thấy được vị ngọt ngọt, béo béo với hương thơm đặc trưng hấp dẫn. 

Nấm Pịa là món ăn truyền thống ở Tây Bắc với nguyên liệu vô cùng đặc biệt 
Nấm Pịa là món ăn truyền thống ở Tây Bắc với nguyên liệu vô cùng đặc biệt

Nguyên liệu và cách chế biến Nậm Pịa

Nguyên liệu món ăn

Nguyên liệu làm nên món Nậm Pịa sẽ bao gồm lục phủ ngũ tạng của động vật ăn cỏ như lòng, gan, phèo, phổi và cùng với tiết đông, bạc nhạc, sụn đuôi. Thành phần chính không thể thiếu là Pịa, đây là phần dịch nhầy ở ruột non bao gồm dịch tiêu hóa và phần thức ăn chưa tiêu hóa hết của động vật ăn cỏ. 

Món ăn này được bỏ thêm gia vị đặc trưng là hạt mắc khén, một loại hạt có vị cay, thơm giống với hạt tiêu của người miền xuôi. Ngoài ra, người nấu có thể cho thêm nhiều gia vị khác như sả, ớt, lá đắng,. để tạo thêm hương vị đặc trưng riêng biệt của món Nậm Pịa. 

Cách chế biến 

Khi mổ người ta sẽ chọn đoạn ruột non có phần Pịa ngon nhất. Sau đó tiến hành lấy pịa ra bát, cho nêm với các gia vị đặc trưng như sả, ở, hạt mắc khén, muối,… và nội tạng động vật như lòng, gan, phèo, phổi,… rồi tiến hành đảo đều và nấu chín trong vòng 1 tiếng.

Biết cách chế biến thì Nậm Pịa là món ăn rất đáng để thưởng thức khi tới Tây Bắc
Biết cách chế biến thì Nậm Pịa là món ăn rất đáng để thưởng thức khi tới Tây Bắc

Cách thưởng thức Nậm Pịa chuẩn vị

Ban đầu Nậm Pịa có thể khá khó ăn, nhưng nếu ai đã từng thưởng thức rồi thì rất dễ bị nghiện. Thực chất món ăn này cũng không quá “kinh dị” như bạn nghĩ, nếu tìm được nơi chế biến Nậm Pịa đúng cách, kỹ lưỡng thì đây là món ăn xứng đáng bạn nên thử ít nhất một lần trong đời. 

Nậm Pịa nên ăn khi còn nóng và ăn cùng với rau sống để kết hợp vị. Mới đầu, có thể bạn sẽ thấy khá khó nuốt vì vị đắng của ruột, cùng vị cay của hạt mắc khén. Nhưng nếu nhai kĩ vị đắng sẽ dần thay thế bằng vị ngọt ngọt và beo béo, mùi hương cũng không khó chịu như ban đầu mà bạn sẽ cảm nhận được hương thơm rất đặc trưng, càng ăn lại càng nghiện.

Tác dụng không ngờ từ Nậm Pịa

Mặc dù là món ăn được làm từ nguyên liệu khá đặc biệt dễ gây hiểu nhầm nhưng đây là món ăn rất lành tính đặc biệt đối với những người có cơ địa yếu bụng. Nậm Pịa còn được biết đến với công dụng giải rượu rất tốt, vậy nên món ăn này thường xuất hiện trên bàn nhậu của người đồng bào Tây Bắc. 

Bạn có thể sử dụng Nậm Pịa như một loại nước chấm hoặc dùng trực tiếp như canh. Ngoài tác dụng giải rượu, trong món ăn này còn có rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể. Ăn Nậm Pịa bạn rất dễ tiêu hóa, sẽ giảm bớt được cảm giác nặng bụng, hay mệt mỏi sau khi uống rượu.

Nậm Pịa có nhiều công dụng hỗ trợ tiêu hóa, giải rượu rất tốt 
Nậm Pịa có nhiều công dụng hỗ trợ tiêu hóa, giải rượu rất tốt

Kết luận

Nậm Pịa Tây Bắc đã từng khiến nhiều người đắm say sau lần đầu tiên thưởng thức. Có thể ban đầu nghe đến nguyên liệu làm nên Nậm Pịa nhiều người sẽ ái ngại, nhưng đây là món ăn độc đáo, hấp dẫn, càng ăn càng mê và có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Vậy nên nếu có dịp tới vùng cao Tây Bắc hãy thử thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn truyền thống này nhé.

Nếu bạn đang tìm đơn vị phân phối các sản phẩm chính hãng từ vùng cao Tây Bắc thì có thể liên hệ đến thittraugacbep.com.vn. Hiện nay, chúng tôi đang phân phối rất nhiều mặt hàng như thịt trâu gác bếp, hạt mắc khén, măng khô,… với cam kết sản phẩm chất lượng cao, có xuất xứ chuẩn vùng Tây Bắc.

Bài viết liên quan