Đặc Sản Tây Bắc Pa Pỉnh Tộp – Bạn Không Nên Bỏ Qua

Nhiều người biết đến với vùng Tây Bắc với những hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ. Tuy nhiên văn hóa ẩm thực vùng Tây Bắc vẫn chưa được nhiều người biết đến. Trong đó, Pa Pỉnh Tộp là một trong những ẩm thực ít người biết đến bởi vì có tên gọi khác lạ. Pa Pỉnh Tộp thực chất là một món cá nướng gập, vị thịt ngọt, chua và cay có trong gia vị thấm đẫm đã tạo nên nét đặc trưng của văn hóa dân tộc Thái. Hãy cùng chúng tôi khám phá món ăn đặc biệt hấp dẫn này có  trong bài viết này nhé.

Món Pa Pỉnh Tộp có gì đặc biệt ?

Khi nhắc tới ẩm thực của dân tộc Thái chúng ta thường biết đến với các món làm từ cá. Sở dĩ có nhiều món ăn liên quan đến cá là do vị trí địa lý mà cư dân nằm gần các loài sông lớn và suối tự nhiên và trong văn hóa của người Thái cá mang biểu tượng quan trọng thường được dùng để tiếp đãi khách quý hoặc dịp lễ tết. 

Với tên gọi  Pa Pỉnh Tộp được hiểu là “Pa” trong tiếng dân tộc gọi là cá chép sông suối được bắt từ tự nhiên, những loài cá có thịt dẻo dai và thơm, ngậy mùi. Còn có cách tẩm ướp gia vị vô cùng cầu kì, là sự kết hợp của các loại rau thơm,rau mùi, ớt, hạt dổi, mắc khén có tại địa phương.

Món ăn này được tuyển chọn kỹ càng từ các nguyên liệu được đánh bắt trực tiếp từ tự nhiên nhằm mang tới những thớ thịt cá ngọt mềm, dai. Khi dùng, chấm cùng nước sốt đặc biệt khiến cho thực khách dù thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi không quên.

Món ăn đặc sản của Tây Bắc du khách không nên bỏ qua
Món ăn đặc sản của Tây Bắc du khách không nên bỏ qua

Gia vị hạt dổi, mắc khén có trong Pa Pỉnh Tộp như thế nào?

Hạt dổi và mắc khén là hai gia vị không thể thiếu trong món cá nướng Tây Bắc  bởi vì mùi vị của hai loại hạt này sẽ có những đặc điểm riêng mà bắt buộc khi làm món cá này phải có:  

  • Hạt mắc khén sau khi trải qua quá trình hái sẽ được rang và say nhỏ, hạt mắc khén tỏa ra mùi thơm đặc trưng giống như mùi vỏ bưởi, nếu như nhìn không kỹ thì sẽ nhầm tưởng đây là hạt tiêu. Ngoài ra Hạt mắc khén có mùi thơm nồng, giúp giảm vị tanh của cá trong món Pa Pỉnh Tộp. Khi nếm thử, mắc khén mang lại cảm giác tê tê đầu lưỡi. Do đó mà mắc khén giúp món ăn tăng thêm hương vị và làm món ăn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
  • Hạt dổi là một trong những gia vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc. Thoạt nhìn, hạt dổi và hạt mắc khén có vẻ giống nhau, nhưng thực tế chúng có nhiều điểm khác biệt về kích thước, mùi vị và hình dáng. Hạt dổi được thu hoạch từ cây dổi, có hình dáng theo cấu trúc hình thoi, vỏ nhăn màu nâu sẫm. Trong khi đó, hạt mắc khén to hơn, có vỏ trơn và màu nâu đen. Hương vị của hai loại hạt này đều thơm cay nồng, nhưng hạt dổi có vị hơi đắng và khi ăn sẽ có chút vị cay tê ở đầu lưỡi.
Hạt mắc khén là gia vị không thể thiếu đối với ẩm thực Tây Bắc
Hạt mắc khén là gia vị không thể thiếu đối với ẩm thực Tây Bắc

Quy trình chế biến của món Pa Pỉnh Tộp đúng cách

Bước 1: Chọn nguyên liệu 

  • Chuẩn bị:  Các nguyên liệu cần thiết bao gồm hành củ, hành lá, rau húng, sả, ớt, hạt dổi, mắc khén, muối, mì chính, bột canh và rau mùi, gừng. 
  • Chọn loại cá: Loại cá có trong món Pa  Pỉnh Tộp là loại cá chép được bắt từ sông, suối tự nhiên. Bởi vì cá chép sau qua quá trình chế biến thớ thịt sẽ dai ngọt và mềm hơn các loại cá khác. Hơn nữa mỗi con cá được tuyển chọn phải đạt trên 500 gram.

Bước 2: Sơ chế và tiến hành nướng cá

  • Sau khi bắt cá sẽ tiến hành  làm sạch vảy, mổ bụng cá và làm sạch cá. Sau đó, tiến hành trộn các loại gia vị lại với nhau và nhồi đều vào bụng cá, tiếp đến là gấp úp lại để đầu và đuôi cá chụm lại với nhau. Trên thân ngoài của cá, được rắc thêm muối và mắc khén trước khi đặt cá lên que gắp nướng làm từ tre.
  • Khi đã chuẩn bị xong, cá sẽ được đem nướng trên than củi gỗ rừng. Việc sử dụng than củi gỗ rừng không chỉ tạo ra nguồn nhiệt lý tưởng để nướng cá mà còn tạo ra mùi hương đặc trưng và thơm ngon cho món ăn. Đồng thời, nhiệt độ ổn định từ than củi giúp cá được nướng đều, giữ được độ ẩm và đặc biệt là tạo ra một lớp vỏ ngoài giòn và một lớp thịt mềm mại bên trong.

Bước 3: Hoàn thành món ăn

Trải 25 đến 30 phút  trong quá trình nướng cá chín. Khi chín cá sẽ có màu vàng, mỡ từ cá sẽ tiết ra cùng với lớp da giòn hòa quyện cùng gia vị thơm mềm và béo ngậy. Mặc dù lớp da giòn nhưng vẫn giữ được độ ẩm của thịt cá từ bên trong. Để tận hưởng đầy đủ hương vị của Pa Pỉnh Tộp, bạn nên kết hợp món ăn này với xôi nếp chấm và thêm một chút rượu ngô cay nồng càng làm tôn lên hương vị của món ăn. Nhờ hương vị tươi ngon khó quên đã giúp nhiều thực khách ăn xong vẫn còn muốn ăn thêm nữa.

Món ngon đậm sắc gia vị Tây Bắc
Món ngon đậm sắc gia vị Tây Bắc

Bảo quản món ăn cá nướng tây bắc này như thế nào?

Khi muốn bảo quản món Pa Pỉnh Tộp, cần lưu ý những cách sau để đảm bảo chất lượng cũng như hương vị của món ăn được ngon nhất.

  • Đối với món cá nướng đặc biệt này muốn để được lâu thì khi đã nướng xong nên để món ăn nguội hoàn toàn trước khi tiến hành bảo quản. Sau đó, đặt món cá trong hộp kín hoặc túi nilon và bảo quản ở nơi khô ráo và thoáng mát. 
  • Đối với món cá đã nướng, nên sử dụng trong vòng 1-2 ngày nếu bảo quản trong tủ lạnh. Còn nếu lựa chọn bảo quản trong tủ lạnh, có thể đặt trong ngăn mát hoặc ngăn đá tùy thuộc vào thời gian sử dụng mong muốn. Khi bảo quản trong ngăn đá, nhớ rã đông hoàn toàn trước khi sử dụng.
  • Đối với món cá chưa nướng, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và nên sử dụng trong vòng 5-7 ngày.
Nên bảo quản Pa Pỉnh Tộp trong ngăn mát tủ lạnh để được lâu
Nên bảo quản Pa Pỉnh Tộp trong ngăn mát tủ lạnh để được lâu

Nên mua đặc sản Tây Bắc ở đâu uy tín?

Hiện nay khi mua các sản phẩm đặc biệt là ẩm thực Tây Bắc, người tiêu dùng sẽ gặp phải những đơn vị bán hàng kém chất lượng và mang lại trải nghiệm không tốt tới khách hàng. Nếu gặp những bên bán hàng không uy tín, người mua sẽ không thể thưởng thức được đúng hương vị của người bản địa làm.

Nắm bắt được nhu cầu đó Thittraugacbep.com.vn là một thương hiệu uy tín đã đem lại ẩm thực Tây Bắc đến tay người tiêu dùng uy tín bằng các sản phẩm chính hãng, chất lượng đi đôi với số lượng.  Hiện nay các sản phẩm chính hãng về đặc sản Tây Bắc được bày bán tại các cửa hàng có mặt ở Hà Nội và Sài gòn, ngoài ra khách hàng có thể đặt mua tại website Thittraugacbep.com.vn để thưởng thức những món ăn ngon mà chỉ có Tây Bắc mới có.

Bài viết liên quan