Nộm Da Trâu – Món Ăn Dân Dã Đậm Bản Sắc Vùng Núi Tây Bắc

Tây Bắc là vùng núi nổi tiếng với rất nhiều các món ăn đặc sản thơm ngon trong đó không thể thiếu nộm da trâu. Là một món ăn truyền thống nên nợ da trâu rất đậm đà hương vị và mang nét dân dã mà tinh tế của người miền núi. Một lần được thưởng thức món nộm do chính tay người đồng bào chế biến chắc chắn bạn sẽ không thể quên. Cùng thittraugacbep.com.vn tìm hiểu bí quyết làm món nộm da trâu của người dân Tây Bắc nhé. 

Giới thiệu đặc sản nộm da trâu của người đồng bào Tây Bắc

Nộm da trâu là món đặc sản không chỉ gây thương nhớ cho người dân bản địa mà còn với những thực khách đam mê ăn uống. Nếu bạn là một người đam mê các món ẩm thực Tây Bắc thì nộp da trâu chắc chắn là món ăn bạn không thể bỏ lỡ. 

Lần đầu nghe đến món ăn này có thể bạn sẽ cảm thấy khá lạ lẫm, vì thường da châu được dùng làm trống. Sẽ ít ai nghĩ rằng đây là loại thực phẩm có thể chế biến ra một món nộm tuyệt vời như vậy. Chính sự độc đáo trong cách chế biến đã tạo nên một món ngon nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc. 

Nộm da trâu là món ăn dân giã mang đậm nét đặc trưng của người Tây Bắc
Nộm da trâu là món ăn dân giã mang đậm nét đặc trưng của người Tây Bắc

Miếng da trâu khi được chế biến xong sẽ có vị ngọt ngọt, chua chua ăn vào không quá dai. Thưởng thức món ăn này bạn sẽ cảm nhận được vị độ giòn sần sật của da trâu, kết hợp cùng các gia vị nộm, mang đến một món ăn có hương vị quen thuộc của núi rừng. Vào những dịp đặc biệt, món ăn được người dân Tây Bắc chế biến và thiết đãi mọi người như một sự hiếu khách.  

Lợi ích của da trâu đối với sức khỏe

Món ăn này không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Nguyên liệu chính là da trâu, có giá trị cao về mặt dinh dưỡng mà không phải ai cũng biết. 

Trong da trâu có rất nhiều các chất như gelatin, keratin, canxi, protid,… Đây là những thành phần có công dụng tốt trong việc điều trị các vấn đề đau nhức chân tay, phong thấp, hỗ trợ điều trị táo bón, giảm đau và cầm máu rất tốt. Vậy nên việc thưởng thức nộm da trâu không chỉ ngon miệng, mà còn rất có lợi cho sức khỏe của mỗi người. 

Nguyên liệu cần thiết làm nộm da trâu

Món nộm da trâu là sự kết hợp của da trâu cùng các nguyên liệu khác từ núi rừng Tây Bắc. Chính điều này sẽ tạo nên hương vị thơm ngon, màu sắc hấp dẫn, khiến ai nhìn thấy đều muốn thưởng thức. 

Nguyên liệu để tạo nên món da trâu nộp không quá phức tạp, nhưng nhờ sự kết hợp độc đáo của các loại gia vị Tây Bắc, đã tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn. Những nguyên liệu cần thiết để tạo nên một món da trâu chuẩn bị Tây Bắc đó là:

Nguyên liệu làm nên món nộm da trâu không quá cầu kỳ 
Nguyên liệu làm nên món nộm da trâu không quá cầu kỳ
  • Da trâu
  • Lạc rang
  • Hạt mắc khén
  • Nước măng chua
  • Ớt, gừng, hoa chuối, rau dớn, rau mùi

Trong những gia vị trên ngoài da trâu thì hạt mắc khén là đặc sản của vùng núi Tây Bắc mà không nơi nào có. Nhờ sự kết hợp của hạt mắc khén sẽ khiến nộm da trâu trở thành món ăn có hương vị riêng, mang đậm bản sắc của người Tây Bắc. 

Cách làm nộm da trâu chuẩn vị Tây Bắc

Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên bạn cần sơ chế da trâu vì đây là bước quan trọng không thể thiếu trong quá trình chế biến. Việc sơ chế da trâu đúng cách đã quyết định đến 50% sự thành công của món nộm da trâu. 

Đặc điểm của da trâu là cứng dày và khô, vậy nên để da trâu trở nên mềm dễ ăn bạn cần phải xử lý thật cẩn thận và đúng cách. Đầu tiên đem nướng da trâu cho đến khi vàng rộm, sau đó sẽ dùng dao để cạo sạch lớp vỏ bên ngoài. Điều này sẽ giúp ra châu giữ được độ giòn mà không bị dai hay cứng khi ăn. 

Phần da trâu sao kê cạo sạch sẽ đem luộc trên bếp khoảng 2 tiếng. Sau khoảng thời gian đó bạn đem vớt da trâu ra và để ráo nước, cuối cùng là thái thành miếng mỏng. Thái da trâu càng mỏng thì khi làm nộm hương vị càng dễ thấm và ngon hơn. 

Những nguyên liệu còn lại như gừng ớt tỏi thì băm nhỏ, hạt mắc khén rang xay nhuyễn, lạc rang và giã dập, hoa chuối thái sợi ngâm nước muối và để ráo. 

Trộn đều nguyên liệu 

Da trâu sẽ rất thấm khi được trộn với rau thơm và các gia vị 
Da trâu sẽ rất thấm khi được trộn với rau thơm và các gia vị

Sau khi sơ chế toàn bộ nguyên liệu sẽ tiến hành trộn nộm. Bạn đem tất cả các loại gia vị trộn với da trâu, sau đó thêm muối, mì chính và rau thơm trộn đều thêm một lần nữa. Cuối cùng thành phẩm sẽ được một món nộm da trâu ngấm gia vị. 

Thưởng thức 

Bạn chỉ cần đưa món nộm lên đĩa và bắt đầu thưởng thức. Ăn món nộm da trâu Bạn sẽ cảm nhận được hương vị bùi bùi của động phộng, thanh dịu của các loại rau, kết hợp cùng dai giòn sần sật của da. Món ăn này nghe có vẻ khá lạ tuy nhiên là một món ẩm thực không thể thiếu của người dân Tây Bắc. Vậy nên nếu có dịp đến với vùng núi cao Tây Bắc, bạn không nên bỏ lỡ món ăn dân dã nhưng đặc sắc này nhé. 

Nộm da trâu là món ăn bạn không nên bỏ lỡ khi tới Tây Bắc
Nộm da trâu là món ăn bạn không nên bỏ lỡ khi tới Tây Bắc

Kết luận

Có thể thấy nộm da trâu từ lâu đã trở thành một món ăn đặc sản, ai đặt chân đến Tây Bắc đều muốn thưởng thức. Món ăn tuy dân giả, mộc mạc nhưng lại được chế biến theo công thức riêng của người đồng bào, tạo nên một hương vị khó quên cho các thực khách. Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món nộm da trâu nếu có cơ hội đến Tây Bắc nhé.

Hiện nay, thittraugacbep.com.vn đang phân phối các sản phẩm chính hãng từ vùng núi cao Tây Bắc như thịt trâu gác bếp, thịt heo gác bếp, hạt mắc khén hạt dổi hay các loại măng rừng phơi khô. Nếu bạn đang có nhu cầu mua hàng có thể liên hệ đến chúng tôi để được tư vấn và đặt hàng nhé. 

Bài viết liên quan