Cơm Lam – Món Ăn Tinh Hoa Ẩm Thực Vùng Núi Tây Bắc

Cơm lam là một món ăn đặc sản của vùng núi Tây Bắc mang hương vị núi rừng. Đây không chỉ là món ăn truyền thống của người dân vùng núi phía Bắc mà còn là biểu tượng văn hóa và tinh thần của cư dân miền núi nói chung. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp món này ở nhiều nơi, nhưng có lẽ cơm lam ở vùng núi Tây Bắc mới thực sự mang hương vị đặc trưng. 

Nguồn gốc của món cơm lam thơm ngon, bình dị?

Cơm lam Tây Bắc – Nghe qua cái tên thì mọi người cũng có thể hình dung ra được món ăn dân dã bình dị này bắt nguồn từ vùng núi Tây bắc, nhưng rất đậm đà hương vị thơm, mềm, dẻo. 

Nguồn gốc ra đời của loại món này bắt đầu từ những chuyến đi rừng dài của những người dân. Do thường phải đi lâu ngày, việc mang theo đồ dùng ăn uống sẽ rất khó khăn, từ đó họ nghĩ ra cách làm món cơm đơn giản dễ dàng mang theo từ những nguyên liệu gần gũi và sẵn có. 

Từ đó, cơm lam ra đời đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống lao động hàng ngày của họ. Ngày nay món này ngày càng phổ biến không chỉ riêng ở vùng núi Tây Bắc mà còn lan rộng ra khắp cả nước. 

Cơm lam Tây Bắc - Đặc sản ẩm thực vùng núi
Cơm lam Tây Bắc – Đặc sản ẩm thực vùng núi

Hương vị thơm ngon từ món đặc sản vùng Tây Bắc

Ngày nay, món cơm lam được sáng tạo và chế biến ăn kèm với thịt gà, dê, bò…nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống dẻo từ nếp thơm từ thân tre. Những món thịt sẽ được tẩm ướp với các gia vị đặc trưng như mắc khén – linh hồn gia vị của ẩm thực Tây Bắc kết hợp với muối, tỏi,… sự kết hợp của những nguyên liệu trên tạo nên một hương vị thơm ngon đặc trưng và đậm đà hương núi rừng

Ngoài hương vị đặc trưng núi rừng, cơm lam còn mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Gạo nếp có chứa tinh bột và chất xơ, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, duy trì sức khỏe và tăng cường hiệu suất làm việc. 

Bên cạnh đó, khi ăn kèm với các loại thịt như thịt bò, thịt gà, và thịt dê cung cấp protein, sắt, kẽm và vitamin B, bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vừa thưởng thức một món đặc sản vùng núi vừa mang lại dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể

Cơm lam kết hợp với thịt gà nướng tạo nên hương vị thơm ngon đậm đà
Cơm lam kết hợp với thịt gà nướng tạo nên hương vị thơm ngon đậm đà

Quy trình chế biến, thưởng thức món cơm lam vô cùng đơn giản và nhanh chóng

Chuẩn bị các nguyên liệu

Nguyên liệu chuẩn bị khá đơn giản, tuy nhiên việc tạo ra hương vị đặc trưng của cơm lam đòi hỏi người nấu phải tỉ mỉ và có nhiều kinh nghiệm để đạt được hương vị nguyên bản của món ăn này.

Chuẩn bị ống lam được chặt từ cây nứa non, đặc biệt phải còn giữ nguyên lớp màng tre giúp nước không thoát ra trong lúc nấu và cơm sẽ thấm đều. Nên chọn nứa ở giữa thân vì đoạn này sẽ mềm mỏng giúp cơm sẽ chín nhanh, đều và ngon hơn

Lựa chọn gạo để nấu phải là các loại nếp gạo nếp cái hoa vàng, nếp nương, nếp nhung có màu trắng sữa, hạt phải tròn và có mùi thơm. Bạn có thể thử qua nếp nếu có vị ngọt nhẹ và không có mùi gì bất thường

Kết hợp với các loại thịt bò, gà, dê tươi ngon và ướp sẵn để món cơm lam có thể tròn vị thơm ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng 

Tiến hành chế biến cơm lam

Để cơm thơm ngon, mềm, dẻo, trước tiên bạn nên ngâm nếp trong nước khoảng 2 – 4 tiếng. Sau đó, hãy rửa sạch nếp thêm một lần nữa, để ráo và cho vào ống nứa. Tiếp theo, đổ nước vào ống nứa sao cho ngập gạo và thêm một ít muối để tăng hương vị đậm đà cho món cơm.

Sau khi chuẩn bị xong, bạn hãy lấy lá chuối để bọc phần đầu của ống nứa và đặt lên bếp để nướng. Lưu ý nướng trên lửa nhỏ và trở liên tục để cơm chín đều.

Để kiểm tra độ chín của cơm, bạn có thể ấn nhẹ vào thân ống nứa. Nếu thấy mềm hết toàn bộ thân nứa thì cơm đã chín hoàn toàn. Lúc đó hãy cẩn thận gắp ra đĩa để thưởng thức.

Các nguyên liệu chuẩn bị để chế biến món cơm lam Tây Bắc
Các nguyên liệu chuẩn bị để chế biến món cơm lam Tây Bắc

Thưởng thức thành quả món cơm lam thơm, dẻo, mềm

Sau khi cơm đã chín, bạn hãy dùng tay dằn mạnh ống nứa để cơm được dồn xuống phía dưới. Sử dụng dao hoặc kéo để cắt nhẹ và tách ống nứa ra, sau đó cẩn thận lấy cơm ra vì cơm còn đang nóng. Bạn có thể ăn kèm với thịt bò, gà, dê và chấm với muối mè. Khi thưởng thức cơm sẽ cảm nhận được độ dẻo, vị ngọt thanh của ống nứa. Hãy thưởng thức lúc cơm nóng sẽ giữ được hương vị thơm ngon và nguyên bản vốn có.

Cách bảo quản món cơm lam vẫn giữ được độ mềm, dẻo

Nếu bạn không sử dụng hết cơm ngay, để bảo quản bạn cần:

  • Đặt cơm trong ngăn đá tủ lạnh và bọc kín sản phẩm lại để tránh bị khô cũng như không bị lẫn mùi từ các thực phẩm khác trong ngăn đá. 
  • Hoặc có thể hút chân không cơm sẽ giữ được chất lượng tốt nhất trong khoảng 02 tháng. 

Trước khi sử dụng bạn nên rã đông sản phẩm bằng cách đặt vào lò vi sóng trong khoảng 2 đến 5 phút. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chảo khô để đảo nóng sản phẩm, giúp bay hơi nước và giữ được độ mềm, dẻo của cơm

Lời kết

Hy vọng những thông tin hữu ích trên có thể giúp bạn có thêm những kiến thức về món cơm lam tinh hoa ẩm vùng núi Tây Bắc. Nếu bạn đang phân vân không biết lựa chọn thương hiệu nào để có thể tìm mua đúng chuẩn  thơm ngon, mềm dẻo, đậm đà hương vị miền núi. Hãy liên hệ ngay thittraugacbep.com.vn, thương hiệu uy tín về chất lượng sản phẩm, chuyên cung cấp các món ăn đặc sản Tây Bắc.

Bài viết liên quan