Củ Tam Thất Và Công Dụng Đặc Biệt Với Sức Khỏe Của Bạn

Củ tam thất là một loại thảo dược quý hiếm với rất nhiều giá trị dược liệu khác nhau rất tốt cho sức khỏe của con người. Với nhiều công dụng như hỗ trợ thiếu máu, phục hồi cho phụ nữ sau sinh,…Hãy cùng thittraugacbep.com.vn tìm hiểu những thông tin chi tiết của loại thuốc quý hiếm này trong bài viết dưới đây nhé!

Vài nét về củ tam thất

Củ tam thất có tên khoa học là Panax pseudo – ginseng, đây là loại cây cỏ, sống lâu năm, và thường mọc nhiều ở các tỉnh miền núi cao như: Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn,…Loài cây này có nhiều đặc điểm hình thái rất dễ nhận biết như: có 3 – 6 lá mọc đối trên đỉnh, hình lông chim và các mép lá có răng cưa nhỏ. Mỗi cây chỉ có một cụm hoa hình cầu dẹt, màu lục vàng nhạt, khi chín sẽ chuyển sang màu đỏ và có các hạt màu trắng.

Cây tam thất có thể có giá trị dược liệu ở cả củ, hoa và cả nụ hoa. Nhưng trong đó, phần rễ củ được ứng dụng và sử dụng rất nhiều, thường được thu hoạch trước khi cây bắt đầu trổ hoa thì sẽ giữ được giá trị cao nhất. Sau đó, củ sau khi thu hoạch sẽ được sửa sạch và phơi khô, chế biến thành các sản phẩm sử dụng tốt cho sức khỏe.

Củ tam thất có nhiều ở miền núi cao
Củ tam thất có nhiều ở miền núi cao

Những công dụng của củ tam thất trong Tây Y

Với nhiều thành phần khác nhau, thảo dược này được đánh giá là một trong những thảo dược quý mang lại nhiều tác dụng dược lý cao trong Tây Y hiện đại như:

Hỗ trợ điều trị rối loạn sinh sản

Theo các nghiên cứu, các hoạt chất có chứa trong tam thất có tác dụng rất lớn đến nội tiết tố sinh dục, hỗ trợ chuyển hóa và trao đổi chất giúp tăng cường và phát triển của sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, trong điều trị rối loạn sinh sản ở phụ nữ, dược liệu này còn có tác dụng hỗ trợ lưu thông khí huyết, hỗ trợ các vấn đề khí hư.

Hỗ trợ điều trị giảm huyết áp

Tam thất hỗ trợ điều trị giảm huyết áp
Tam thất hỗ trợ điều trị giảm huyết áp

Tam thất có thành phần tác động trực tiếp lên hệ tim mạch, giúp cơ thể tăng khả năng điều hòa huyết áp và thường được ứng dụng hỗ trợ để điều trị các bệnh như tăng huyết áp, đau đầu, ù tai, chóng mặt,…Tuy nhiên, nếu khi sử dụng thảo dược này bạn cần có sự hướng dẫn và kê liều phụ hợp theo chỉ định của bác sĩ để sử dụng an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất có khả năng ngăn ngừa và điều trị ung thư
Tam thất có khả năng ngăn ngừa và điều trị ung thư

Thành phần của cây tam thất còn có khả năng làm hạn chế sự di căn của các tế bào ung thư. Chính vì thế, loại dược liệu này cũng được dùng để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các trường hợp như ung thư phổi, ung thư vòm họng. ung thư tử cung,…

Ngăn ngừa tổn thương não bộ và tăng cường trí nhớ

Trong tam thất củ yếu là chứa các saponin có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, đồng thời giúp hạ cholesterol và cân bằng hệ miễn dịch. Ngoài ra, khi được kết hợp với các chất noto ginsenosid, thảo dược này có khả năng tăng tính thấm của mao mạch, hạn chế được tổn thương ở vỏ não do thiếu máu và từ đó giảm được khả năng bị phù nề hoặc tụ máu ở não. Chính vì thế, điều này còn giúp tác động lên hệ thần kinh làm cho bộ nào hoạt động bình thường, làm tăng khả năng kích thích trí nhớ, giảm stress và chống căng thẳng.

Bảo vệ sức khỏe của tim

Tam thất có công dụng bảo vệ sức khỏe của tim
Tam thất có công dụng bảo vệ sức khỏe của tim

Không những thế, củ tam thất còn được ứng dụng giúp cải thiện khả năng lưu thông tuần hoàn màu, chống viêm mạch máu, tiêu trừ cục máu đông và những chất béo xấu. Từ đó làm giảm các cơn đau thắt ngực cũng như tổn thương cơ tim, giúp phục phổi lưu lượng máu và làm cho tim hoạt động hiệu quả.

Giúp chống lão hóa

Bên cạnh đó, trong rễ củ cây tam thất có chứa thành phần panax notoginseng saponin, đây là hợp chất có khả năng làm trắng, lưu thông máu, cũng như loại bỏ các nốt tàn nhang. Kết hợp với nó là các chất giúp chống oxy hóa như acid oleanolic giúp gia tăng hiệu quả trong việc ứng dụng làm đẹp, chống lão hóa, loại bỏ các gốc tự do và giúp tăng cường hệ tự miễn dịch, bảo vệ da.

Giúp kháng viêm

Ngoài ra, nhờ vào hợp chất saponin có trong rễ củ, người ta thường sử dụng tam thất với khả năng kháng viêm và hỗ trợ làm giảm kích thước của u bướu cổ.

Những công dụng của củ tam thất trong Đông Y

Tam thất được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời không chỉ trong Tây Y mà còn trong Đông Y cũng vậy. Dưới đây là những công dụng của củ tam thất được áp dụng trong Đông Y:

Bổ huyết

Sau khi sinh, phụ nữ là những đổi tương cần nên được sử dụng tam thất bởi tác dụng của nó là bổ máu rất tốt, giúp chị em bổ sung lưu thông khí huyết. Đây cũng là một trong những vị thuốc có tác dụng cầm máu, hỗ trợ tiêu sưng rất nhanh chóng và hiệu quả.

Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Trong trường hợp kinh nghiệm không đều do huyết ứ, phụ nữ có thể dùng loại thảo dược này để có thể điều hòa kinh nguyệt, giúp bổ sung khí huyết sau tình trạng hao hụt máu sau kỳ kinh hoặc sau khi sinh.

Trị chướng bụng, đau bụng

Tam thất có thể trị chướng bụng, đau bụng
Tam thất có thể trị chướng bụng, đau bụng

Ngoài ra, trong rễ củ cây tam thất chứa saponin có thể điều tiết các quá trình tổng hợp và phân giải các chất. Chính vì thế, chúng hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị bệnh lý về dạ dày, đau bụng, đây hơi, khó tiêu,…

Những đối tượng không nên sử dụng củ tam thất

Dưới đây là những đối tượng không nên sử dụng tam thất để tránh các điều rủi ro xảy ra:

  • Những người bị cảm mạo: Trong tam thất có tính hàn, có thể khiến các triệu chứng cảm lạnh biến chứng nặng hơn và rất lâu khỏi bệnh.
  • Những người bị mẫn cảm với thành phần: Nếu chưa sử dụng lần nào, bạn hãy ưu tiên sử dụng với liều lượng nhỏ để biết cơ thể có mẫn cảm với các thành phần có trong dược liệu này hay không. Khi xuất hiện các triệu chứng dị ứng thì hãy ngưng sử dụng và cần được theo dõi kịp thời.
  • Phụ nữ có thai: Đối với phụ nữ mang thai, trong 3 tháng đầu không nên sử dụng tam thất sẽ gây tiêu huyết, tiêu u nên rất dễ gây sẩy thai ngoài ý muốn.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ hành kinh: Khi đang trong thời kỳ hành kinh, nếu sử dụng tam thất sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu và loại bỏ tình trạng huyết ứ dẫn đến lượng máu kinh có thể nhiều hơn so với bình thường.
  • Trẻ vị thành niên: Đối với trẻ đang phát triển, nếu sử dụng tam thất không đúng cách sẽ làm chậm sự phát triển của trẻ do chức năng các cơ quan chưa phát triển hoàn thiện.

Một số lưu ý khi sử dụng củ tam thất hiệu quả nhất

Tam thất có tác dụng hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị và bồi bổ sức khỏe, người dùng nên lưu ý những điều sau để sử dụng an toàn và đạt hiệu quả cao nhất:

Một số lưu ý khi sử dụng củ tam thất hiệu quả nhất
Một số lưu ý khi sử dụng củ tam thất hiệu quả nhất
  • Không nên lạm dụng tam thất trong thời gian dài, với những ai có thân nhiệt cao hơn bình thường có thể sẽ gây mẫn cảm với các thành phần của loại dược liệu này như ngứa ngáy, mọc mụn,…
  • Trong loại dược liệu này chứa rất nhiều các hoạt chất khác nhau và có thể gây tương tác với các thành phần thuốc hay thực phẩm chức năng mà bạn đang sử dụng, do đó cần hỏi ý kiến bác sĩ và kê liều lượng cũng như thời gian sử dụng để tránh rủi ro cao.

Kết luận

Bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp những thông tin bổ ích về củ tam thất, và tin chắc rằng bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích khi sử dụng loại thảo dược này một cách an toàn và hiệu quả tốt nhất. Hãy truy cập thittraugacbep.com.vn của chúng tôi để tham khảo các sản phẩm hỗ trợ tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

Bài viết liên quan