Nấm Tích Dương Và Những Thông Tin Người Dùng Cần Biết

Nấm tích dương là loại dược liệu quý nhưng còn khá xa lạ với nhiều người. Loại nấm này thường dùng để ngâm rượu vì có công dụng rất tốt đối với sức khỏe con người. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về dược phẩm này, hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng thittraugacbep.com.vn nhé!

Những thông tin quan trọng về nấm tích dương

Đặc điểm tự nhiên

Nấm tích dương là giống cây thảo, sống ký sinh độc đáo, thu hút sự chú ý bởi đặc điểm tự nhiên khác biệt và tiềm năng y học quý giá. Tích dương không có lá xanh, thay vào đó bám rễ vào cây chủ nhằm hút chất dinh dưỡng. Thân tích dương ngắn và dày, nhiều nốt sần và rễ nước giúp bám chặt vào vật chủ. Thân nấm có màu đỏ sẫm, có thể cao từ 20cm đến 40cm, đường kính khoảng 3 đến 6 cm. Phần lớn thân cây vùi trong cát, chỉ lộ ra phần ngọn. 

Lá tích dương là các vảy nhỏ hình tam giác dài từ 0.5cm tới 1cm, rộng 1cm có đỉnh nhọn. Lá xếp xít nhau trên thân cây, có màu nâu hoặc vàng nâu. Hoa tích dương không đồng nhất, màu tím sẫm, có mùi thơm dịu, dài từ 5cm đến 15cm, đường kính 2,5 đến 6 cm.

Tìm hiểu về loại nấm rừng tích dương
Tìm hiểu về loại nấm rừng tích dương

Khu vực thường trồng

Nấm tích dương rừng thường được tìm thấy vào khoảng tháng 7 đến tháng 9, tập trung chủ yếu tại các khu vực thuộc miền Tây Trung Quốc như Tân Cương, Thanh Hải, Nội Mông Cổ, Cam Túc,… Ở Việt Nam, loại nấm này có tại các tỉnh Tây Bắc giáp biên giới Trung Quốc, tuy nhiên số lượng khá hạn chế.

Giá trị sử dụng của nấm tích dương

Phần thân thịt của tích dương sẽ sử dụng để làm thuốc. Thông thường, người dân sẽ thu hoạch nấm vào mùa hè và loại bỏ các chùm hoa. Sau đó rửa sạch, làm ẩm và cắt thành từng lát mỏng để phơi khô, bảo quản ở nơi thoáng mát, khô ráo.

Nấm tích dương sau khi chế biến sẽ có hình trụ phẳng, hơi cong dài từ 5 đến 15 cm và có đường kính Từ 1,5 đến 5 cm. Bề mặt nấm có màu nâu hoặc rám nắng, thô ráp, các rãnh dọc rõ ràng và vết lõm không đều. Mùi vị để lại sẽ ngọt nhưng se. Việc biết được ngoại hình của nấm sau khi chế biến sẽ giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm tốt hơn. 

Công dụng của nấm rừng tích dương

Bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý

Giá trị dinh dưỡng và công dụng của nấm tích dương
Giá trị dinh dưỡng và công dụng của nấm tích dương

Tích dương được xem là “thần dược” cho cánh mày râu, giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sức khỏe sinh lý. Loại thảo dược này có tác dụng hỗ trợ điều trị các chứng liệt dương, di tinh, xuất tinh sớm, yếu sinh lý.

Bổ sung tinh huyết, cải thiện sức khỏe sinh sản

Nữ giới sử dụng tích dương cũng giúp cải thiện sức khỏe sinh sản. Nấm tích dương có thể hỗ trợ bổ sung tinh huyết, điều hòa kinh nguyệt, hỗ trợ điều trị các vấn đề về buồng trứng, từ đó giúp tăng khả năng thụ thai.

Tăng cường hệ miễn dịch

Thành phần Herba Cynomorii chứa men protease chống lại virus HIV và HCV,  có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả hơn. Loại thảo dược này cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, cảm cúm, và hỗ trợ phục hồi sức khỏe sau ốm dậy.

Chống lão hóa, làm đẹp da

Khả năng cải thiện làn da cho chị em phụ nữ và phái mạnh
Khả năng cải thiện làn da cho chị em phụ nữ và phái mạnh

Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa mà nấm tích dương giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, từ đó làm chậm quá trình lão hóa, giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi cho da.

Ngoài những lợi ích chính kể trên, loại thuốc quý Tây Bắc này còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác như: đau lưng mỏi gối, suy nhược cơ thể, táo bón, tiểu đêm, loãng xương, đái tháo đường.

Cách thức sử dụng nấm tích dương rừng Tây Bắc

Có nhiều cách thức sử dụng tích dương nhưng đa phần mọi người đều lựa chọn ngâm rượu vì rất dễ bảo quản.

Ngâm rượu với tích dương tươi

Nguyên liệu:

  • Nấm tích dương tươi: 1kg
  • Rượu gạo: 5 lít (nên chọn loại rượu có nồng độ từ 40 – 45 độ)
  • Bình ngâm: Bình thủy tinh hoặc chum sành
  • Đường phèn (tùy ý)

Sơ chế:

  • Rửa sạch tích dương cả phần củ dưới đất và phần thân trên. Nấm dùng để ngâm rượu cần phải là loại nấm tươi, chắc chắn, không bị dập nát hay hư hỏng.
  • Thái lát mỏng phần củ nấm tích dương. Lý do thái lát phần củ là để giúp các dưỡng chất dễ dàng hòa tan vào rượu hơn. Phần thân nấm (phần ngọt) để nguyên.

Ngâm rượu:

  • Cho nấm đã sơ chế vào bình.
  • Đổ rượu ngập toàn phần nấm.
  • Có thể sử dụng thêm đường phèn tùy thuộc khẩu vị.
  • Đậy kín nắp bình ngâm và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Thời gian ngâm tiêu chuẩn:

Nếu muốn uống ngon, rượu tích dương cần được ngâm ít nhất 3 tháng, tốt nhất là từ 6 tháng trở lên để các dưỡng chất trong nấm được chiết xuất hoàn toàn.

Liều dùng:

  • Mỗi ngày uống 2 – 3 chén nhỏ rượu nấm tích dương trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 tiếng.
Hướng dẫn sử dụng nấm rừng tích dương đúng cách
Hướng dẫn sử dụng nấm rừng tích dương đúng cách

Ngâm tích dương khô làm rượu quý

Tương tự với cách ngâm nấm khô, các bạn cần thực hiện các bước sau:

Nguyên liệu:

  • Nấm tích dương khô: 2kg
  • Ba kích tím tươi: 2kg
  • Lá dâm dương hoắc: 0,6kg
  • Rượu trắng: 15 lít

Dụng cụ:

  • Bình thủy tinh có dung tích ít nhất 20 lít và có nắp đậy kín

Sơ chế:

  • Nấm tích dương mua từ thittraugacbep.com.vn, bạn chỉ cần rửa sạch bụi bẩn, loại bỏ tạp chất. Cắt lát mỏng hoặc để nguyên củ tùy sở thích.
  • Ba kích tím tươi: Rửa sạch, thái lát mỏng.
  • Lá dâm dương hoắc: Rửa sạch, phơi khô.

Ngâm rượu:

  • Cho tất cả các nguyên liệu vào trong bình, đổ rượu phải bảo đảm ngập hết nguyên liệu, tránh để bị thối.
  • Đậy nắp kín và để ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp, khô thoáng, không ẩm mốc.

Thời gian ngâm:

  • Bạn nên ngâm rượu tích dương bằng nấm khô trong khoảng thời gian tối thiểu 3 tháng và tối đa 6 tháng để rượu ngon và đạt hiệu quả tốt nhất.

Kết luận

Với những hướng dẫn trên, hi vọng các bạn sẽ biết cách sử dụng nấm tích dương một cách hiệu quả để hỗ trợ chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe của bản thân. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các loại dược liệu quý khác, hãy theo dõi trang thittraugacbep.com.vn nhé!

Bài viết liên quan