Côn trùng và rau rừng tràn ngập chợ Tây Bắc

Từ tháng 4 đến tháng 6, các loại trứng kiến, ấu trùng, sâu, và rau rừng xuất hiện phổ biến trong các chợ vùng Tây Bắc, trở thành những món đặc sản được nhiều người săn lùng.

Trên Quốc lộ 6, đi qua các tỉnh miền núi Tây Bắc vào tháng 4, du khách dễ dàng bắt gặp nhiều loại côn trùng và rau rừng được bày bán như một nguồn thực phẩm đặc sản.

Tại chợ huyện Mai Sơn, Sơn La, các quầy hàng bắt đầu mở từ sáng, nhưng thời điểm nhộn nhịp nhất là vào chiều muộn khi người dân địa phương mang sản vật vừa thu hoạch về chợ.

Chị Lò Thị Vân, một người dân tộc Thái, chia sẻ rằng hàng ngày chị bán các loại côn trùng được thu mua từ những người đi bắt, đào, hoặc bẫy. Gian hàng của chị thường có đến hàng chục cân bọ xít.

Bọ xít thường xuất hiện vào mùa nhãn, vải ra hoa, và được người dân bắt bằng sào dài, sau đó ngâm nước vôi để khử mùi hôi, vặt cánh rồi đem ra chợ bán. Giá bán dao động từ 350.000 đồng/kg.

Côn trùng và rau rừng tràn ngập chợ Tây Bắc
Côn trùng và rau rừng tràn ngập chợ Tây Bắc

Những rổ trứng kiến vàng, được làm sạch cẩn thận, cũng là một món đặc sản. Kiến vàng làm tổ vào đầu hè trên cây tre, quế, xoài, và trứng của chúng được sử dụng để chế biến món ăn. Giá của trứng kiến dao động từ 250.000 đến 300.000 đồng/kg, tuỳ thuộc vào kích cỡ.

Ấu trùng chuồn chuồn đang vào chính vụ, được người dân bắt từ sáng sớm tại các con suối. Món này thường được chế biến bằng cách rang hoặc nướng với lá chuối, thịt lợn băm và gia vị Tây Bắc, giá bán khoảng 200.000 đồng/kg.

Đuông cọ, một loại côn trùng béo mũm và vàng ươm, sống trong thân cây cọ mục, là món ăn độc đáo được nhiều người ưa chuộng. Giá của đuông cọ khoảng 300.000 đồng/kg, thường được dùng để xào măng hoặc rang lá chanh.

Sâu tre xuất hiện nhiều vào cuối năm, được biết đến nhờ thân hình trắng ngần và béo ngậy. Chúng được hấp cách thuỷ hoặc rang vàng, sau đó rắc thêm lá chanh để tăng thêm hương vị. Giá của sâu tre dao động từ 350.000 đến 500.000 đồng/kg, tùy thời điểm.

Ấu trùng ve sầu non chỉ có ở miền núi và trung du, được người dân thu hoạch vào mùa hè. Loại này, khi rang lên, có hương vị béo ngậy và được nhiều người yêu thích.

Ngoài ấu trùng, ve sầu trưởng thành cũng được bán làm món ăn, nhưng không được ưa chuộng nhiều do vỏ cứng. Cà cuống tự nhiên khá hiếm, thường được nuôi để lấy hương vị đặc trưng.

Các loại ấu trùng sâu gỗ, sâu đục thân và xén tóc cũng được bày bán, tuy khó bắt nhưng luôn là mặt hàng thu hút khách. Giá của các loại này từ 300.000 đồng/kg.

Rêu đá, một loại rau gắn liền với văn hóa ẩm thực của người Thái ở Tây Bắc, được chế biến thành nhiều món như nướng, hấp, làm nộm, với giá chỉ khoảng 10.000 đồng/kg.

Các loại rau đồng như cỏ bợ, cỏ mần trầu, rau má cũng được bày bán với giá từ 50.000 đồng/kg, trong khi rau thối, đặc sản của vùng rừng núi Tây Bắc, có giá từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg.

Mâm cơm đặc sản Tây Bắc với nộm rau, trứng kiến đúc, lạp xườn, nộm da trâu, ấu trùng chuồn chuồn rang lá chanh, măng đắng và xôi nếp cẩm là hình ảnh quen thuộc của vùng đất này.

Các loại côn trùng, sâu bọ và rau rừng đã trở thành những món đặc sản độc đáo của vùng cao Tây Bắc, làm say lòng bao người mỗi khi ghé thăm.

Bài viết liên quan