Sâu Chít Là Gì? Sâu Chít Có Tác Dụng Gì Tốt Cho Sức Khỏe?

Việt Nam là quốc gia sở hữu nền ẩm thực đa dạng, phong phú, đặc biệt là nền ẩm thực Tây Bắc đậm nét truyền thống của đồng bào dân tộc miền núi. Trong đó, sâu chít được biết tới là món ăn thơm ngon và nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai cũng dám thưởng thức món ăn độc đáo này. Trong bài viết sau, thittraugacbep.com.vn sẽ giới thiệu cho bạn loại đặc sản “nức tiếng” của vùng núi Tây Bắc.

Sâu chít là gì? Có nguồn gốc từ đâu?

Sâu chít, còn gọi là sâu song hay sâu thau, là ấu trùng của loài bướm Brihaspa Atrostigmella. Chúng sinh sôi và phát triển nhiều ở vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Loại sâu này sống ký sinh trên thân cây chít, cây le hoặc cây đót và thường được tìm thấy vào mùa đông.

Sâu thau có màu vàng ngà, dài khoảng 3 – 5 cm và có rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Chúng sinh sống trên thân cây và thường cắn đụt thân khiến cây ngừng sinh trưởng. Người dân Tây Bắc thường tìm bắt sâu vào khoảng tháng 11 – 12 hàng năm, vào mùa mà chúng đã phát triển đến độ trưởng thành để có thể “thưởng thức”.

Sâu chít là món ăn đặc trưng của người dân Tây Bắc
Sâu chít là món ăn đặc trưng của người dân Tây Bắc

Để bắt sâu, người ta sẽ quan sát các cây chít có phần thân ngọn phồng to một cách bất thường. Lá cây chít sẽ héo úa và bông chít ngưng, kém phát triển. Người dân sẽ chặt lấy đoạn dài khoảng 20 – 30cm, đem về tách ra để thu lượm sâu chít bên trong. 

Tác dụng tuyệt vời của sâu chít

Không phải ngẫu nhiên mà sâu song được ví như là Đông trùng hạ thảo của Việt Nam. Chúng nổi tiếng bởi những công dụng “thần kỳ” đối với sức khỏe như:

Cung cấp dưỡng chất cho cơ thể

Theo các nghiên cứu khoa học, sâu chít cung cấp hàm lượng đạm cao giúp bổ sung dưỡng chất, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, cơ thể chúng có tới 58,37% axit béo không no, cực kỳ cần thiết cho hoạt động sinh học của cơ thể. Axit béo do không thể tự tổng hợp được nên người ta rất chú trọng vào các thực phẩm giàu chất này.

Sâu thau có màu vàng ngà vô cùng bắt mắt
Sâu thau có màu vàng ngà vô cùng bắt mắt

Bổ thận, tráng dương

Trong Đông y, sâu song có vị cam, tính ấm, có tác dụng ích thận, tráng dương khí và được dùng để chữa chứng âm dương lưỡng hư. Do đó, người ta thường ngâm rượu chít để có để cải thiện khả năng sinh lý, tăng cường sinh lực cho phái mạnh.

Giảm stress, cải thiện giấc ngủ

Nhờ bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể mà sức đề kháng và thể trạng của người sử dụng sâu chít thường xuyên cũng sẽ được cải thiện. Bạn sẽ ít bị các loại vi khuẩn tấn công hay ốm vặt, cơ thể luôn khỏe khoắn, tinh thần thoải mái. Nhờ đó, chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tinh thần đều sẽ được nâng cao đáng kể.

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Một tác dụng tuyệt vời của sâu thau là khả năng chống lại các tế bào ung thư. Từ đó, chúng được ứng dụng trong hỗ trợ điều trị các bệnh về ung thư và giúp phục hồi cơ thể sau xạ trị. Sau khi chiếu xạ, các dưỡng chất sẽ giúp làm lành tổn thương của hệ miễn dịch, giúp cơ thể người bệnh hồi phục nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tổng hợp các món ngon hấp dẫn làm từ sâu chít

Không chỉ có công dụng tuyệt vời mà sâu song còn sở hữu hương vị béo ngậy, hấp dẫn. Kết hợp với nền ẩm thực đặc trưng vùng Tây Bắc, người ta đã cho ra đời nhiều món ăn – phương thuốc vừa thơm ngon, vừa hữu hiệu như:

  • Sâu ngâm rượu: Sâu song ngâm rượu là bài thuốc được nhiều sử dụng. Chúng giúp tăng cường sinh lực, bổ thận tráng dương nên được phái mạnh cực kỳ ưa chuộng.
  • Sâu chít rang lá chanh: Là món đặc sản đơn giản nhưng mang hương vị cực kỳ đậm đà. Sự kết hợp giữa lá chanh, tỏi, ớt, sả,… và những con sâu thơm ngon, béo ngậy sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm ẩm thực không thể nào quên.
  • Sâu thau sấy cùng đông trùng hạ thảo: Đều nổi tiếng là “thần dược” trong y học, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau khi sấy, bạn có thể sử dụng để pha trà uống hàng ngày hoặc ngâm thêm cùng mật ong đều rất có lợi cho cơ thể.

Một vài món ăn khác như sâu thau hấp, xào hay chiên đều rất được ưa chuộng đối với những người sành ăn khi đến với vùng núi Việt Nam. 

Sâu chít ngâm rượu - đặc sản núi rừng Tây Bắc
Sâu chít ngâm rượu – đặc sản núi rừng Tây Bắc

Trên đây là những lợi ích tuyệt vời của sâu chít đối với sức khỏe con người. Để cơ thể hấp thu triệt để các dưỡng chất, bạn cần biết cách sử dụng cũng như đặt mua sâu tại địa chỉ uy tín, chất lượng. Ngoài ra, nếu bạn muốn mua nhiều đặc sản Tây Bắc khác, hãy đến ngay với thittraugacbep.com.vn để được sở hữu những sản phẩm chất lượng nhất nhé!

Bài viết liên quan